May 31, 2009

ดูหนังดูละครย้อนดูตัว...Terminator Salvation

มนุษย์แตกต่างจากเครื่องจักรตรงไหนกัน...
มนุษย์โปรแกรมเครื่องจักร มนุษย์ใส่ข้อมูลให้เครื่องจักร เครื่องจักรประมวลผลตามโปรแกรม เครื่องจักรทำงาน...ให้มนุษย์

เทคโนโลยีของโลกทุกวันนี้ ก้าวล้ำหน้าขึ้นทุกวัน เครื่องจักรได้รับการปรับปรุงให้ดูเหมือนสามารถคิดเหมือนมนุษย์ได้มากขึ้น ผ่านการโปรแกรมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้เครื่องจักรสามารถคิดและตอบสนองความรู้สึกของมนุษย์ได้มากขึ้น

เจ๋งกว่านั้น โปรแกรมบางตัวทำให้เครื่องจักรเรียนรู้ที่จะตอบสนองจากพฤติกรรมของมนุษย์ หรือสามารถพัฒนาโปรแกรมของตัวเองได้

แต่ถึงกระนั้น ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ ก็เป็นกระบวนการของการใช้เหตุใช้ผลของเครื่องจักรที่สร้างขึ้นมาเลียนแบบการตัดสินใจของมนุษย์...


มนุษย์มีหัวใจ เหตุผลของมนุษย์มีทั้งส่วนของตรรกะและส่วนของความรู้สึก มนุษย์ถูกสร้างมาให้มีความคิด จิตใจและจิตสำนึก

หากเราสอนเด็กคนหนึ่งว่าเขาควรคิดอย่างไร บอกเขาว่าอะไรผิดอะไรถูก วางขอบเขตของจิตสำนึกให้เขา ให้คุณค่ากับบางเรื่องเพื่อสร้างค่านิยมเป็นบรรทัดฐานให้เขา จำกัดขอบเขตความคิดด้วยสิ่งที่เรียกว่า "มาตรฐานทางศีลธรรม" (บางคนเรียกว่า "ศาสนา")
และใช้ตัวเราเองเป็นเครื่องโน้มนำศรัทธาหรือความเชื่อ ไม่ช้าไม่นาน เราคงจะได้สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่จงรักภักดีกับเรา เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นว่าตัวเองเป็นพวกมีจริยธรรมสูง บริสุทธิ์ผุดผ่อง คงเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใคร่ยินดีจะเกลือกกลั้วกับสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่นๆเท่าใดนัก


มนุษย์มีความเข้มแข็งของจิตใจ ที่ทำให้เราพร้อมที่จะยืนหยัด ยินดีเสียสละประโยชน์ของตัวเองในสิ่งที่เราเชื่อและเห็นคุณค่า
มนุษย์มีความอ่อนโยนของจิตใจ ที่ทำให้เราพร้อมที่จะเห็นอกเห็นใจในความอ่อนแอของผู้อื่น และช่วยเหลือเขาตามกำลังความสามารถที่เรามี
มนุษย์มีหัวจิต มีหัวใจ


ในโลกยุคที่มนุษย์กำลังพยายามพัฒนาเครื่องจักรให้เข้าใกล้ความเป็นมนุษย์มากขึ้น
มนุษย์ทั้งหลายเอ๋ย ก่อนที่โลกนี้จะถึงจุดที่มิอาจแยกแยะมนุษย์กับเครื่องจักรได้ด้วยตาเปล่า
ลองหันกลับมาพิจารณาตัวเองสักหน่อยดีไหมว่า ท่านกำลังเปลี่ยนมนุษย์คนอื่นให้เป็นเครื่องจักรมากขึ้นไหม
หรือแม้แต่ตัวท่านเอง กำลังกลายเป็นเหมือนเครื่องจักรมากขึ้นหรือเปล่า... ขอจงตอบมา

YES NO CANCEL !!!

2 comments:

  1. เป็นเครื่องจักรมันก็ดีอย่างหนึ่งนะ คือมันถูกโปรแกรมให้ทำอะไรผิดพลาดไม่ได้ และก็อ่อนแอไม่ได้ด้วย

    เครื่องจักรมันเลยดูสมบูรณ์แบบไปหมดเลยไง

    เคยอยากเป็นเครื่องจักรกับเค้าเหมือนกัน แต่สุดท้าย ก็รู้ว่าตัวเองอ่อนแอเกินไป

    ทำอะไรก็ผิดพลาดได้อยู่บ่อยๆ แม้จะตั้งใจแล้วก็ตาม

    ไม่สามารถเข้าถึงมาตรฐานเครื่องจักรได้เลย

    ก็เลยเป็นได้แค่มนุษย์ ที่อ่อนแอคนหนึ่ง

    ใครก็ได้ช่วยผมให้กลายเป็นเครื่องจักรทีสิ

    หุๆๆๆๆๆๆ

    ReplyDelete
  2. เครื่องจักรไม่รู้จักความฝัน ที่ทำให้เรามีความหวัง
    ไม่รู้จักแรงบันดาลใจ ที่ทำให้เรามีพลัง
    ไม่รู้จักความสุข ที่ทำให้เราอยากมีชีวิตอยู่
    ไม่รู้จักความรัก ที่ทำให้เรากล้าแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา

    วันหนึ่งที่หมดอายุงาน เครื่องจักรก็จะตาย และถูกทำลาย
    ต่างจากมนุษย์ เราเลือกตอนจบของชีวิตตัวเองได้

    แล้วจะเป็นเครื่องจักรกันไปทำม้ายยยยย

    ReplyDelete