Jun 4, 2009

ดูหนังดูละครย้อนดูตัว... Angels and Demons

ศาสนา ความเชื่อ ความดี ความเลว มนุษย์

มนุษย์มีความเชื่อ มนุษย์มีญาณทัศนะ มนุษย์มีวิจารณญาณ มนุษย์รู้จักการแยะแยะความดีและความชั่ว
สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่จริง ความดีของคนอาจเคลืบคลุมความชั่วเอาไว้ รวมทั้งการกระชั่วของคนก็อาจปิดซ่อนความดีของเขาไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคนอาจเพียงตั้งใจ และปรารถนาดี กระทำในสิ่งที่ตนเชื่อว่าถูก

มนุษย์มักตีความและเห็นในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ แต่มีมนุษย์อีกไม่น้อย ด้วยเหตุผลร้อยแปดที่ไม่ยอมใช้ชีวิตตามที่ตัวเองเชื่อ ไม่ว่าจะอย่างไร คุณก็จะเจ็บปวดอยู่ดีไม่ช้าก็เร็ว ไม่สั้นก็นาน หากคุณยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

มนุษย์ไม่ได้มีทั้งพลังความดีหรือพลังความชั่ว คอยสู้รบกันเพื่อแย่งชิงครอบครองความคิดและจิตใจของมนุษย์ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดเป็น เลือกได้ วิญญาณของเรามีคุณงามความดีบรรจุอยู่ภายใน ขึ้นอยู่กับเจตนาของเราว่าจะปรุงแต่ง ความดีงามนั้น ออกมาอย่างไร

ท้ายที่สุดแล้ว ในโลกที่หลากหลายและแตกต่าง โลกที่วิญญาณของมนุษย์ในโลกต้องการการพักสงบมากกว่ายุคไหนๆ คำถามอาจไม่ได้เริ่มจากถามว่า มนุษย์จะค้นพบความสงบสุขแห่งจิตวิญญาณได้อย่างไร แต่คำถามอาจเริ่มต้นถามว่า มนุษย์ จะเริ่มต้น "หยุด" เพื่อให้จิตวิญญาณของตนพบกับความสุขสงบได้หรือยัง

ศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แต่ศาสนาก็ไม่เคยดีพร้อม มิใช่เพราะศาสนาไม่ดี แต่เพราะมนุษย์นั้นไม่สมบูรณ์ เราจึงยังคงมีข้อบกพร่องอยู่ เราทั้งหลายต่างไม่มีใครดีพร้อม ดังนั้น การคาดหวังให้มนุษ์ดีเลิศในทุกทาง จึงไม่น่าจะต่างอะไรกับการพยายามฉาบปูนขาวที่รูปปั้นของซาตาน ให้แลดูคล้ายนักบุญผู้ใจดี

No comments:

Post a Comment