Mar 10, 2008

เตรียมใจ...

เมื่อก่อนผมชอบเล่นเกมส์มาก (ตอนนี้ ก็ยังชอบอยู่ แต่ไม่มีเวลาว่างเล่นซะที) พวกเกมส์แนววางแผน สู้รบ วางกลยุทธ์ ทำเป้าหมายให้สำเร็จ โดยเฉพาะเกมส์ civilization กับ Heroes ชอบมากๆ (รู้แล้วเหยียบไว้ เคยนั่งเล่น 3วัน3คืน ติดต่อกัน.. อย่าบอกแม่ผมนะ)

เวลาเล่นเกมส์พวกนี้ เมื่อเราทำภารกิจหนึ่งสำเร็จ หรือมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น ก็จะสามารถ พัฒนาความสามารถ ทักษะของตัวเองได้ ซึ่งเราก็ต้องเลือกว่าเราต้องการ เป็น แบบไหน ถึงจะสามารถบรรลุภารกิจทั้งหมดได้

เกมส์นี้ให้ข้อคิดสอนใจผมในการเป็นนักวางกลยุทธ์หลายอย่าง (เกมส์ก็มีประโยชน์นะครับ ถ้าเล่นให้เป็น แต่ถึงขนาด 3วัน3คืน อันนี้คงเกินไปละ) หนึ่งในสิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ เรื่องการเตรียมใจรับความเสี่ยงจากการเลือก

เวลาที่ต้องสร้างเมือง ในขณะที่มีทรัพยากรอย่างจำกัด เราจะเลือกสร้างอะไร หากเอาแต่สร้างเงิน เศรษฐกิจดี แต่การทหารอ่อนแอ เมืองเราก็จะเป็นที่หมายปองของทุกคน เอาแต่ทหารเมืองแข็งแกร่ง แต่จน สุดท้าย ก็มีแต่ทหารไร้ฝีมือ หรือหากใส่ใจเรื่องการศึกษา การสร้างคน ซึ่งดูเหมือนไม่ได้ส่งผลอะไร ผ่านไประยะหนึ่ง เมืองจะมีอัตราการพัฒนาอย่างรวดเร็วในอัตราเร่ง (ลองนึกภาพว่า เราแข็งแกร่ง ฉลาด และรวย มากกว่า คนอื่น วันละ10% ทุกวัน)

ในแต่ละตาเดิน ทุกสิ่งล้วนสำคัญและส่งผลต่อการบรรลุภารกิจ แต่เรา เลือก ได้เพียงอย่างเดียว และต้องรับผลจากการเลือกนั้น การดำเนินกลยุทธ์ผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แม้เพียงตาเดินเดียว อาจหมายถึงภารกิจล้มเหลว (และความสูญเปล่าของ 3วัน3คืน)ในที่สุด

นั่นอาจจะเป็นเพียงเกมส์ แต่ในชีวิตจริง การสร้างองค์กร บริษัท คริสตจักร เมือง ประเทศ หรือแม้แต่ครอบครัว ก็ต้องอาศัยการวางยุทธศาสตร์ ที่เหมาะสมทั้งนั้น ซึ่งผมคิดว่า คนในชุมชนนั้นๆ ทุกคน ควรมีโอกาสได้รับรู้ว่า เขาจะต้องเตรียมใจ รับผลอะไรบ้าง จากการทำ/ไม่ทำอะไร

ตั้งใจจะพูดถึงแค่เรื่องส่วนบุคคลเท่านั้นเองนะเนี่ย ออกนอกเรื่องไปไกลเลย

กลับมาเรื่องเกมส์ต่อ เมื่อ Hero ได้ ระดับ เพิ่มขึ้น จะต้องเลือกว่า จะเพิ่มพลังโจมตี หรือ เพิ่มพลังป้องกัน ตอนแรกๆ ผมชอบความสมดุลย์ค่อนไปทางป้องกัน เพราะคิดขยักขย่อน กลัวโดนสวนกลับแล้วตาย ก็เล่นชนะบ้างแพ้บ้าง แต่มีครั้งหนึ่งที่ผมเกิดความคิดบ้าๆ ผมเลือกเพิ่มเฉพาะพลังโจมตีเท่านั้น

เลือกเอามันส์แบบนี้ ผมคิดว่าคงตายเร็วแน่ๆ แต่ปรากฏว่าเล่นได้เกือบจบภารกิจ ต่อมาจึงพัฒนารูปแบบการเล่น โดยเลือกเพิ่มพลังโจมตีให้ Hero เลือกใช้อาวุธและเกราะที่เพิ่มพลังป้องกัน เลือกทหารที่มีความเร็วสูงในการโจมตีและมีความสามารถในการใช้เวทย์มนต์ ซึ่งก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำภารกิจต่างๆให้สำเร็จ

....

ทีมกีฬา ที่เตรียมใจแพ้ มัก พลิกชนะ (เช่น FA cup ปีนี้ Big4 ปิ๋วเรียบ)
ทหาร ที่เข้าสู่สมรภูมิด้วยเตรียมใจตายเพื่อชาติ มักรอดชีวิตกลับบ้าน

เหมือนเวลาเราฟันดาบออกไป การเตรียมตัวป้องกันการโจมตีกลับ กลายเป็นการลดทอนพลังดาบของเราในการโจมตี แต่การเตรียมใจตาย แล้ว ฟันดาบเพื่อโจมตีเพียงอย่างเดียว กลายเป็นการปิดโอกาสโจมตีกลับจากฝ่ายตรงข้าม (อีกนัยหนึ่ง คือ เพิ่มพลังป้องกันของเรานั่นเอง)

....

พระคัมภีร์ เอาไว้ใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้ความรู้ การตักเตือน การปรับปรุงแก้ไข และการสั่งสอน เพื่อเราจะ เป็น คนที่สมบูรณ์ พร้อมที่จะทำดีทุกอย่าง (2ทธ.4:16-17)
ความรัก ผูกพันทุกอย่างให้สมบูรณ์ (คส.3:14) ลบล้างความผิดได้ทั้งสิ้น (1ปต.4:8)

ความจริง กับ ความรัก หากคนใช้ไม่เป็น 2 สิ่งนี้กลับลดทอนพลังต่อกันและกัน แต่หากใช้เป็น ... สุดยอดครับ

ในอีกมุมหนึ่ง เมื่อคิดกับตัวเอง การดำเนินชีวิตติดตามพระเจ้า การใช้ชีวิตใน สถานะ ของผู้รับใช้ เรา เตรียมใจ ของตัวเราเองหรือยัง

... เตรียมใจที่จะเสีย(สละ)ชีวิต(และความฝัน ความตั้งใจ)ของตัวเองเพื่อรอยยิ้มของพระเจ้า... อาจจะไม่ได้ดั่งใจ อาจจะไม่มีกิน อาจจะไม่มีเงินมาก อาจจะไม่มีเกียรติ อาจจะไม่ได้แต่งงาน อาจจะไม่มีคนยอมรับ อาจจะถูกด่าว่าโง่ อาจเจ็บปวดทรมาน อาจจะตายจริงๆ... เตรียมใจหรือยังครับ (มธ.16:25)

ผม เตรียมใจแล้วครับ

ดาบที่ฟันโดยไม่เตรียมใจ ฟันอะไรไม่เคยเข้าฉันใด ชีวิตที่ยังไม่ได้เตรียมใจตายเพื่อใคร/สิ่งใด ก็ไม่อาจทำสิ่งใดให้สำเร็จได้ฉันนั้น

1 comment: