Apr 19, 2008

กระจ่าง...

หลังจากที่ห้องน้ำไฟเสีย และต้องใช้อย่างมืดๆมานาน กลับจากบ้านครั้งนี้ ก็เลยไปเอาสายไฟมาต่อใหม่ คุณเอ้ย ช่างเป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ เวลาอาบน้ำในห้องน้ำที่มีแสงสว่างส่องให้เห็นได้

เมื่อวันพุธ ได้ไปเจอเพื่อนเจอฝูงตามประสาธรรมดาปกติ แล้วก็มีถ้อยคำหนึ่งโผล่ขึ้นมาในใจ "การเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องของกระบวนการ" เป็นเรื่องของการสะสม การเดินทางทีละเล็กละน้อย วันต่อวัน ชีวิตที่ดีขึ้นวันละนิดวันละน้อยของคนหนึ่งคน ก็มากพอที่จะเปลี่ยนโลกนี้ได้

เมื่อวานนี้ ได้ไปฟังอ.ท่านหนึ่งบรรยาย ท่านเป็นคนดี มีความรู้ความสามารถ เรื่องของอ.ท่านนี้ เป็นเรื่องที่สร้าง ประเด็น ให้ถกเถียงกันอยู่เสมอในแวดวงคนที่ผมรู้จัก ผมเองที่ผ่านมา ก็ไม่รู้ และไม่เข้าใจในหลายเรื่องที่ท่านทำ แต่ด้วยความที่เคยร่วมงานกับท่านมา ทำให้เชื่อมั่นว่าท่านมีเหตุผลที่สมควรและเป็นเหตุผลที่ดีแน่ เพียงแต่เรายังไม่เข้าใจ

แต่เมื่อวานนี้ ปริศนา ทุกอย่าง ถูกไขกระจ่างแล้ว เวลาชั่วโมงเศษ นับว่าคุ้มค่ามาก ฟังแล้วก็ให้อดคิดถึงหลายคนที่ไม่เข้าใจและยังไม่มาฟัง ไม่แสวงหาความจริง ฟังแล้วก็เกิดความสว่างขึ้นมาใน มโนทัศน์ และในมโนสำนึกอย่างมาก

การเข้าห้องน้ำมืดๆมานาน พอวันหนึ่งห้องน้ำสว่าง สายตาก็ยังไม่ค่อยชิน ต้องใช้เวลาบ้างในการปรับให้มองได้ถนัด บางคนก็รูสึกเคืองตาด้วยไม่คุ้นเคย ขณะที่บางคนก็มัวแต่ดีใจที่ห้องน้ำสว่างขึ้น จนลืมนึกถึงประโยชน์ที่เราได้รับจากการมีห้องน้ำที่สว่าง

การอยู่ในสีดำ หรือ สีเทานานๆ ก็ทำให้เราเคยชิน ไม่คุ้นเคยกับสีขาว เมื่อมีสีขาวเกิดขึ้น บางคนไม่เข้าใจก็คิดเห็นและมองด้วยระดับคิดที่คุ้นเคยกับสีเทาๆ และมองว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยนแปลง ขณะที่คนบางกลุ่ม ก็ดีใจที่มีสีขาว แต่ลืมนึกถึงประโยชน์และความยากลำบากในการทุ่มเทเพื่อรักษา "ความเป็นสีขาว"

หวังว่าคนกลุ่มที่ไปฟังเมื่อวาน รวมทั้งอีกหลายคนที่เคยฟังมาแล้ว คงจะเกิดความกระจ่างในจิตใจ และเต็มใจที่จะช่วยกันรักษ์สีขาวอย่าง เต็มที่

No comments:

Post a Comment