Feb 26, 2009

freedommm m m m m m m ..........

ทุกครั้งที่นึกถึงคำว่า freedom ภาพหนึ่งที่จะปรากฎชัดเสมอในจินตภาพ คือ ฉากหนึ่งช่วงท้ายของหนังเรื่อง Braveheart
สิ่งสุดท้ายที่แกตะโกนก่อนคอจะหลุด คือ freedom

เสรีภาพ ไม่ใช่การทำตามใจตัวเอง แต่เป็นการเลือกด้วยความเต็มใจในการทำสิ่งต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเต็มใจอยู่ในกฎเกณฑ์ต่างๆด้วย
หากเปรียบเหมือนนก นกที่มีเสรีภาพ คือ นกที่สามารถบินไปได้ทุกที่
การเลี้ยงสัตว์แบบนี้ เลี้ยงไม่ง่าย... ยิ่งกับคน ยิ่งยากกว่า

แต่ถึงอย่างไร มนุษย์ก็ถูกสร้างมาแบบนั้น เรามีเสรีภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสรีภาพในการแสวงหาความสุข (pursuit of happyness) ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครสามารถมาแย่งชิงเอาความหวังไปจากใจของเราได้ ( Shawshank Redemption) เอ... มีแต่ข้อคิดจากหนังนะเนี่ย


วันนี้เห็นหัว MSN ของน้องคนหนึ่ง ก็เลยเล่าเรื่องหนึ่งให้เขาฟัง
ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของ วงดนตรีวงหนึ่ง ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม แต่ถือว่าประสบความสำเร็จในกระแสดนตรีช่วงที่เขาออกอัลบั้มมา เป็นเพลงที่ฟังสนุก มีสาระ ได้แง่คิด เขาเล่าว่า ตอนนั้นแกนั่งทำงานอยู่ พวกสถาปนิกหรือไรนี่แหล่ะ แต่แกชอบร้องเพลง แกอยากทำเพลง ทำอัลบั้มขาย กำลังนั่งเพลินๆ นกพิลาบบินจากไหนไม่รู้ บินมาเกาะที่หน้าต่างข้างๆแก แกเขียนเพลงหนึ่งขึ้นมา เนื้อหาประมาณว่าอย่าอยู่อย่างคนที่อยากทำ แต่ทำเลย แล้วแกก็เดินไปลาออกวันนั้น เดี๋ยวนั้นเลย

วันที่ให้สัมภาษณ์ แกบอกไม่เสียใจที่ได้ออกมา แม้มันลำบากแต่ก็ได้ทำเพลง ทำสิ่งที่ชอบ แกบอกคุ้ม

แต่วันนี้ ผมไม่แน่ใจว่า แกยังคิดเหมือนเดิมอยู่ไหม.... เมื่อเห็นยอดขายของอัลบั้ม หุหุ

แต่ไม่ว่าอย่างไร ผมเชื่อแน่อย่างหนึ่งว่า การมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตตามความจริง เป็นบรรทัดฐานขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี ทุกคนควรสามารถได้ใช้ชีวิตในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ "และรับผลในสิ่งที่ตัวเองเชื่อด้วย"เช่นกัน อย่างนี้ ถึงจะเรียกว่า เสรีภาพแท้

ขนาดเลี้ยงนก มันยังรู้ว่าที่ไหนปลอดภัย ที่ไหนมีอาหาร มันรู้ว่าที่ไหนที่มันควรอยู่ ควรสร้างรัง แล้วคนจะยิ่งไม่รู้มากกว่านั้นหรือครับ
หมดเวลาแล้วกับวิธีคิดแบบเก่า การปกครองแบบเก่า ไม่ว่าจะดูดี ดูนุ่มนวลขนาดไหน "การผลักดัน" (pushing) ไม่เหมาะกับโลกสมัยนี้อีกต่อไปแล้ว (แต่ถ้ากลุ่มไหนยังใช้ได้ พึงรู้ตัวเถิดว่า กลุ่มของท่านไม่พร้อมจะรองรับคนยุคนี้เสียแล้ว หรือกลุ่มของท่านอาจยังเป็นเด็กที่คิดไม่เป็น)

สำหรับคนที่ความคิดยังเป็นเด็ก การบังคับ การวางกรอบ การผลักดัน อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่เป็นทางเลือก เพราะเขายังไม่พร้อมจะรับผิดชอบกับเสรีภาพที่จะได้รับ แต่กับคนโตแล้ว ใช้วิธีการเชื้อเชิญ (pulling) เขาดีกว่า ให้เขาไปเถอะครับ เสรีภาพน่ะ

ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์โลก บ่อยครั้งการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เกิดจากความต้องการอิสรภาพ แม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ใช้ๆกันในการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่นี่คือเรื่องจริงว่า คนต้องการเสรีภาพ

จงสอนคนให้รู้จักการมีเสรีภาพอย่างถูกต้อง ก่อนที่เขาจะเรียกร้องและยึดมันเอาไว้ด้วยกำลังของตัวเขาเอง...

freedom พูดเมื่อไหร่ก็ได้ แต่พูดไม่คิด คิดไม่เป็น ทำไม่ถูก ก็ไม่ต่างอะไรกับการเอาแต่ใจตัวเองหรอกครับ (ทั้งสองฝ่ายนั่นแหล่ะ) จริงไหม!!

No comments:

Post a Comment