Sep 26, 2008

Do the right thing, Not do the things right

คนเราหลายคน ชอบทำนู่นนี่นั่น เพราะเชื่อว่า ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน
บางคนไม่ได้เชื่ออย่างนั้น แต่ก็ยังทำอะไรหลายอย่างอยู่ดี เพราะคิดว่าอยากจะใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับที่เกิดมา

คนเราเกิดมาต่างกัน มีความถนัด มีความสามารถ พื้นเพ ความสนใจ และ ความฝันแตกต่างกันไป แต่ละคนเหมาะจะทำแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนล้วนมีคุณค่า มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ในความเป็นคน เท่าเทียมกัน... เราทุกคนต่างก็มี สิทธิ ที่จะแสวงหาความสุขให้ชีวิตของตัวเองเป็นพื้นฐาน

ความสุขของบางคนเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง บางคนเอาคนอื่นเป็นที่ตั้ง ขณะที่บางคนเอาสังคมเป็นที่ตั้ง

บางที การพยายาม ทำสิ่งต่างๆให้ถูก อาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้ แต่ไม่รู้ว่าจะฝืนเกินไปหรือเปล่า ในการดัดปรับแต่งเติมเสริมเปลี่ยนให้สิ่งต่างๆเป็นได้ดั่งใจเรา

การเปลี่ยนหนึ่งเรื่องที่มันลงตัวกันเองอยู่แล้ว ให้เป็นตามใจเรา ก็อาจจะเป็นการเริ่มต้นเปลี่ยนลวดลายจิ้กซอร์ของภาพชีวิตเราทั้งหมด เพื่อให้มันลงตัวใหม่ก็ได้

แม้วันนี้ ผมเองยังมีความฝัน ยังมีความหวัง ยังเชื่อในความรัก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จากชีวิตนี้ ก็คือ จงเลือกทำในสิ่งที่ถูกเสมอ ทำในสิ่งที่จิตสำนึกแห่งความเป็นคนของเราไม่ฟ้องว่าผิด ทำในสิ่งที่มโนสำนึกบอกว่าถูก ต่อตัวเอง ต่อผู้อื่น แล้วชีวิตเราจะพบคำว่า สันติสุข

คนเราสามารถกลับใจใหม่ได้เสมอ เราสามารถเลือกกลับมาทำในสิ่งที่ถูกต้องได้เสมอ เราไม่จำเป็นต้องทำให้สิ่งต่างๆมันถูก หากสิ่งที่เราทำมันคือสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้ว

1 comment:

  1. อืม อ่านแล้วได้แง่มุมความคิดดี แล้วจะแวะมาอ่านเรื่อยๆ นะ

    ReplyDelete