Jan 23, 2008

เจตนาสุจริตใจ...

วันนี้ เป็นวันแรกที่เจ้านายนัดประชุมความคืบหน้าของงาน
เตรียมประชุมไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวานเย็น ยังไม่พร้อมหรอก มีแต่ใจแหล่ะ ที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว

การประชุมดำเนินไปอย่างเคร่งเครียด 8.30 - 11.30 จินตนาการกันเอาเองนะครับ พนักงานใหม่ 3 เดือน ประชุมกะ ผู้จัดการ และ กรรมการบริษัท เป็นเวลา 3 ชม. จะเกิดอะไรขึ้น

นายบอกว่า ให้ทำตัวเองเป็นเหมือน โปรเจ็คเมเนเจอร์ ต้องเป็นพหูสูตร รู้ทุกเรื่อง... ครับ ผมจะทำครับ

ตอนท้ายของการประชุม กรรมการฯ สอนงานมาอย่างนึงซึ่งผมชอบมาก ท่านสอนว่า...

เวลาที่ใครถามอะไรเรา ให้เราเชื่อไว้ก่อนว่า เขาถามเราด้วยความสุจริตใจ เขาอยากรู้ เขาก็ถาม หากคิดได้อย่างนี้ เมื่อเราตอบ คำตอบของเราก็จะฟังง่าย ตรงไปตรงมา ไม่ทำให้คนฟังสับสน

บ่อยครั้งเรา ชอบ ไปคิดแทนอีกฝ่าย คำตอบของเราก็เลยซับซ้อน ที่ไม่เคยคิดก็เลยสงสัย เป็นการเพิ่มงานและทำให้เราเสียเวลามากขึ้น

ตอบง่ายๆ จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นอีกเยอะ ถ้าเขาสงสัย เขาจะถามเราเพิ่มเอง

...เจตนาโดยสุจริตใจ... บางทีเป็นเพราะเราเป็นคนที่ไม่มีเจตนาโดยสุจริตใจหรือป่าวนะ เราถึงมองคนอื่นว่าเขามีอะไรเคลือบแฝง หรือเพียงเพราะเราชอบคิดแง่ลบ มองว่าคนอื่นไม่จริงใจกับเรา ไม่ว่าจะอย่างไร นับตั้งแต่วันนี้ไป ผมตั้งใจจะใช้ชีวิตแบบนี้ เป็นคนที่มีเจตนาสุจริตใจ ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น...เอเมน

1 comment:

  1. หมี่เป็นคนหนึ่งที่เชื่อเสมอว่า
    ถ้าเราได้คุยสบตากับใคร
    เขาจะจริงใจกับเรา

    และน้อยมากที่จะสงสัยหรือคิดว่าใครคิดเคลือบแฝงกับเรา
    ทุกคนก็เป็นเหมือนเราแหละ
    คือคิดดี ตั้งใจดี พยายามเป็นคนดี

    มันก็ทำให้เดือดร้อนบางล่ะนะ กับความคิดแบบนี้น่ะค่ะ

    แรกๆ ก็สงสัยว่าทำไมคนอื่นถึงบอกว่าหมี่จริงใจ
    จริงใจนี่มันสัมผัสกันยังไงเหรอ รู้ได้ยังไง

    ตอนนี้ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่ารู้ได้ไง
    แต่ที่แน่ๆ หมี่รู้ว่าหมี่จริงใจ
    มีความสุขดีน่ะ

    อิอิ

    ReplyDelete