Jan 23, 2009

lost...

เมื่อวันก่อนนั่งดูหนังเรื่อง the legend of Bagger Vance เรื่องราวของนักกอล์ฟคนหนึ่งที่เคยรุ่งโรจน์มาก แต่เพราะการได้พบกับความโหดร้ายของสงคราม ความพ่ายแพ้ ความโศกเศร้าเหล่านั้นทำให้เขาอยากจะลืมความเป็นผู้ชนะ ความเป็นวีรบุรุษ ที่เขาเคยได้รับ ยิ่งกว่านั้น เขาเองก็อยากจะถูกลืมด้วยเช่นกัน

วันหนึ่งเขาต้องกลับเข้ามาแข่งขันกอล์ฟอีกครั้ง ที่สำคัญแข่งกับแชมป์ระดับประเทศ เขาเองไม่มั่นใจและอยากจะถอนตัว ที่สำคัญ เขาตีแบบเดิมกับที่เขาเคยตีไม่ได้อีกแล้ว

Bagger vance คือคนเดินทางที่ผ่านมา และช่วยเขาระลึกถึง ความ "เป็นนักกอล์ฟ" ของเขา ท้ายที่สุด เขาก็ได้ชัยชนะไป

หนังเรื่องนี้เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ชอบมากๆตั้งแต่เข้าฉายในโรง ดูแล้วก็นั่งนึกถึงตัวเอง

คุณ สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล เคยบอกไว้ว่า หนทางของนักกลยุทธ์ที่เชี่ยวชาญ มักมีปัจจัยสนับสนุนหลักอยู่ 2 อย่าง 1.ประสบการณ์ 2.คนแนะนำ (mentor)

ช่วงนี้ โดยเฉพาะวันนี้ ผมรู้สึกเสียศูนย์จริงๆ i lost my swing ดูจะเป็นคำที่อธิบายอะไรๆได้ชัดเจนที่สุด มันให้อดรู้สึกสมเพชตัวเองไม่ได้ ไม่ว่าจะทั้งความเข้าใจปัญหา ทั้งปัญญาในการแก้ปัญหา ทั้งความสามารถในการแก้ปัญหา ทุกอย่างมีพร้อม ขาดแค่องค์ประกอบเดียว ดูเหมือนเล็กๆและไม่สำคัญ แต่มันก็ยิ่งใหญ่พอ ที่ทำให้ชีวิตผมลื่นไถลมาไกล จน "จำ" หนทางของตัวเองแทบไม่ได้

หากสามารถเขียนบทชีวิตของตัวเองได้เหมือนเขียนบทหนังสักเรื่อง ผมคงเขียนให้มีคนอย่าง Bagger Vance เดินเข้ามาในชีวิตของผม คนที่มีความสุขกับชีวิตจนรู้จักเต้นรำคนเดียวได้ คนที่ละเมียดละไมไปกับธรรมชาติรอบข้าง แต่เข้มแข็งกับจุดยืนของตัวเอง ผมรู้ดีกว่าใครถึงศักยภาพที่พระเจ้าให้มาในชีวิต หากจะถามว่าคนที่ทุกข์ใจที่สุดในโลกนี้ที่มันไม่เกิดอะไรขึ้นซะที หากไม่นับพระเจ้าก็คงเป็นผมนี่แหล่ะ

ผมยังพอจำความตื่นเต้นตามประสาเด็กได้ ในวันแรกๆที่เราเริ่ม "รู้" ว่าเราเป็นใครและมีอะไร ผมคงไม่โทษใครนอกจากตัวเอง ที่เราไม่เข้มแข็งพอ ไม่เข้มแข็งพอที่จะยืนหยัดบนหลักที่เราอ่าน และได้เรียนรู้จากพระคัมภีร์ แต่กลับยอมไหลไปกับคำสอนและความคิดเห็นของมนุษย์ที่สมอ้างว่าตัวเองเข้าใจสัจธรรมและความจริงอย่างแท้จริง

ได้แต่หวังว่า บนโลกนี้ จะคงมีคนอย่าง Bagger Vance อยู่จริงๆ คนที่มีความสุขกับการได้เห็น ชีวิตของคนอื่นไปถึงจุดสูงสุดที่เขาพึงจะไปยืนอยู่ได้ พระเจ้าครับ ขอคนอย่าง Bagger Vance ให้กับผมซักคน เพื่อที่ผมจะเป็น คนอย่าง Baggar Vance ให้กับคนได้อีกมากมาย

1 comment:

  1. ชีวิตพี่นี่ได้ข้อคิดหลายอย่างที่ดีมากเลยนะคะ

    จาก ผู้อ่าน ^ ^

    ReplyDelete