Dec 25, 2007

คริสต์มาส ช่วงเวลาแห่งความรื่นเริง

- คริสมาสนี้ไม่ได้ไปร้องเพลงแครอริ่งที่ไหน
- คริสตมาสปีนี้ อากาศร้อน
- คริสตมาสปีนี้เงียบ แต่ไม่รู้สึกเหงาวังเวง ...อยู่ได้
- คริสตมาสปีนี้ ไม่มีของขวัญให้ใคร ...ก็ไม่เชิง ให้ไปคนนึง แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นของขวัญวันคริสตมาส
- คริสตมาสปีนี้ รู้สึกแปลกๆเวลามีคนบอกว่าเป็นวันเกิดพระเยซู (พระเยซูเกิดหน้าร้อน)...25ธันวาคม เดิมเป็นวันบูชาเทพเจ้าดวงอาทิตย์
- คริสตมาสปีนี้ ก็เป็น1วัน ที่เหมือนกับทุกๆปี เพียงแต่ผม รู้สึก ว่ามันต่างออกไป...

ทุกๆปีช่วงคริสตมาส เราก็จะเห็นชาวคริสต์ออกมารณรงค์ให้คนเชื่อพระเจ้า โดยเฉพาะถ้อยคำแรงๆฟังดูน่ากลัวตามสี่แยกไฟจราจร แม้ว่าจะจริง แต่ผมไม่ชอบเลย...

หากเรารู้ว่ามีสิ่งหนึ่งเป็นเรื่องจริง ที่แม้ความเห็นของคนหมดโลกนี้ก็ไม่อาจทัดทานความจริงนั้นได้ แล้วเราจะโกรธไหม ถ้ามีคนมาว่าเราบ้า ที่เชื่อสวนทางกับคนหมดโลกนี้ ใครกันแน่ที่น่าสงสาร และน่าเห็นใจ

มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ เผชิญหน้ากับความชั่วร้ายทั้งในใจตัวเองและคนรอบข้างอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ละคนก็มีวิธีการ พยายาม จัดการตัวเองแตกต่างกัน ได้ผลมากบ้างน้อยบ้าง บางคนทำได้ดีก็บอกต่อ มีคนเคารพนับถือกันไป

แต่ถ้าวันหนึ่งเราได้รับการหยิบยื่นของขวัญที่จะช่วยลบล้างความชั่วร้ายในใจนั้นออกไป เราจะไม่รับไว้หรือ

ความรอดเป็นของขวัญที่พระเจ้าหยิบยื่นให้มนุษย์ "ทุกคน"
พระคุณ เป็นของขวัญที่อยู่ในกล่องของขวัญอีกชั้นหนึ่ง บางคนรับของขวัญมาแล้วไม่เคยเปิด จึงไม่เข้าใจคำว่า พระคุณซ้อนพระคุณสักที

จะคริสตมาส ปีใหม่ วาเลนไทน์ หรือเทศกาลไหนๆ สำหรับมนุษย์ผู้บอกตัวเองว่ารู้จักกับพระเจ้า เราก็เปี่ยมด้วยความยินดีเสมอ แม้ว่าจะมีอารมณ์ร่วมอื่นๆปนมาอยู่เป็นระยะๆ

เพราะมีพระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า สันติสุขที่พระคริสต์ให้กับเรานั้นไม่เหมือนกับที่โลกให้... คริสเตียนจึงน่าจะเป็นกลุ่มคนที่สะท้อนถึงสันติสุขแท้ที่พึงมีได้ในมนุษย์ โดยเฉพาะกับเทศกาลรื่นเริงแห่งความรักและการให้อย่างคริสตมาสนี้

สำหรับผม คริสตมาสปีนี้ อาจไม่เหมือนปีก่อนๆ แต่จะเป็นไรไป
ในเมื่อทุกๆวัน ก็เป็นวันคริสตมาสสำหรับผมอยู่แล้วนี่นา..

สุขสันต์วันคริสตมาสครับ

No comments:

Post a Comment