Nov 3, 2007

ที่มาของการเริ่มต้น

ผมชอบอ่าน ชอบเขียนมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว คิดมาตั้งนานแล้วว่า อยากให้คนอื่นๆได้ลองอ่านความคิดของเราดูบ้าง
ยิ่งช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ค่าประสบการณ์ชีวิตที่เพิ่มขึ้น ได้เปิดโลกทัศน์ของผมให้กว้างขึ้นอย่างมาก ก็อยากจะแบ่งปันสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการมีชีวิตอยู่
เผื่อว่าจะช่วยให้ใครบางคนที่ผ่านมาอ่าน ได้รับการเติมเต็มชีวิตเพิ่มขึ้นได้บ้าง

จริงๆจะเริ่มเขียนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ก็นั่งคิด นั่งอ่าน นั่งดูของชาวบ้านว่าเขาทำกันอย่างไร เผื่อจะเป็นแนวทางให้เราได้บ้าง ก็คิดว่าคร่าวๆรูปแบบคงจะเป็นแนวเชิงเขียนเล่าความคิดเห็น สบายๆ คงไม่เชิงวิชาการมาก ก็เลยตัดสินใจว่าจะเริ่มที่นี่ก่อน อีกอย่างเราก็ยังมือใหม่ เริ่มจากเล็กๆง่ายๆก่อนดีกว่า ไว้เก่งๆแล้ว จะไปเขียนลงเวปแบบ blogger จริงๆจังๆ มากขึ้น

แล้วก็มานั่งนึกว่าจะเริ่มต้นด้วยเรื่องอะไรดี คิดทบทวนไปมา ก็นึกได้ว่า จริงๆเรานี่เป็นคนไม่ชอบจำอะไร (ก็เลยชอบจดชอบเขียน) เบอร์โทรศัพท์แม่ตัวเองยังจำไม่ได้เลย แต่มีเบอร์โทรศัพท์รุ่นน้องอยู่คนหนึ่ง เกือบ 10 ปีแล้ว ที่ผมจำเบอร์โทรศัพท์เขาได้โดยที่ไม่ได้ตั้งใจจะจำ น้องเขาเกิดวันที่ 6 ต.ค. ก็เลยเลือกวันนี้ เป็นวันเริ่มต้น เพื่อให้เป็นสิ่งเตือนใจว่า จริงๆแล้วทุกๆประสบการณ์ ทุกๆความทรงจำของเรามีคุณค่าและมีความหมายต่อการมีชีวิตอยู่ อยากจะให้ที่นี่เป็นอีกที่หนึ่ง ที่ช่วยเก็บบันทึกประสบการณ์ชีวิตของเราไว้ ช่วยให้เราไม่ลืมในสิ่งที่เราได้รับมา และผมเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องส่งต่อไป เพื่ออาจสามารถเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นได้ด้วย
ดังนั้น เรื่องที่ผมจะเขียนเล่าให้ฟังในโอกาสต่อๆไป ก็จะอยู่ในแวดวงชีวิตที่ผมดำเนินอยู่ เพื่อนๆที่ผ่านมาเห็น แวะมาอ่าน จะลงความคิดเห็นไว้ด้วยก็ดีนะครับ เราจะได้รู้จักกันมากขึ้น และเป็นประโยชน์ในการขยายโลกทัศน์ของเราทุกคน

ผมเชื่อว่าโลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ โลกและชีวิตของเราเต็มไปด้วยความตั้งใจ การเลือก และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
วันนี้ ผมได้เริ่มต้นเลือกลงมือทำอีก 1 ความตั้งใจในชีวิตของผมแล้ว เวลาได้เริ่มต้นเดินทางแล้วสำหรับเส้นทางนักเขียนของผม ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ผมรู้ว่า ผมจะเห็นผลลัพธ์ที่จะเกิดตามมาอย่างแน่นอน จากการปลูกความตั้งใจของผมในวันนี้ แล้วคุณล่ะครับ วันนี้ เวลานี้ เริ่มต้นอะไรบ้างแล้วหรือยัง แล้วเจอกันครับ

ปล. อันนี้เขียนไว้เมื่อ 6 ตุลา ย้ายมาไว้ที่เดียวกันเฉยๆ

2 comments:

  1. ยินดีด้วยคนนะคะ สำหรับบ้านหลังแรกของพี่ ถึงจะเป็นหลังเล็กๆแต่ก็อบอุ่นนะ จิงมั๊ย...อิ อิ

    เมื่อกล้าที่จะฝันก็ต้องกล้าที่จะทำ----วินทร์ เลียววาริณ

    ในชีวิตเราเมื่อมีความฝัน มีอยู่สองอย่างที่เป็นทางเลือก คือ ได้ทำ กับ ไม่ได้ทำ

    เมื่อเราได้ทำตามความฝัน มันเติมเต็มชีวิตเราได้ ว่าไหมค่ะ?

    ReplyDelete
  2. เห็นด้วยกับพั้งดั้กครับ คนเราทุกคนควรฝันครับ

    มีประโยคก้องโลกประโยคนึง "ข้าพเจ้ามีความฝัน" โดย มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
    เขาเป็นคนอเมริกันผิวดำที่ลุกขึ้นเรียกร้องสิทธิให้ชาวผิวสีในอเมริกา ไม่แน่ใจว่าเรียกร้องให้เลิกค้าทาสด้วยหรือป่าว แต่ที่แน่ๆ ท่านโดนยิงตายก่อนได้เห็นความฝันของท่านเป็นจริงในช่วงชีวิตของท่าน

    ความฝันไม่เคยทำร้ายใคร แต่การที่เอาแต่นั่งฝันโดยไม่ลงมือทำอะไรเลย เป็นการฆ่าตัวตนของเราให้ตายช้าๆอย่างทรมานชัดๆ

    ReplyDelete